5 dấu hiệu cho thấy nhập khẩu dầu từ Trung Quốc sẽ không kéo dài

06/07/2020, 16:32
Chia sẻ:

Tác giả: Viktor Katona của Oilprice.com

Bước ngoặt gần đây trong tâm lý thị trường dầu mỏ là ở một mức độ lớn do Trung Quốc có dấu hiệu nhu cầu phục hồi trở lại bình thường. Tháng 5 năm 2020 chứng kiến mức nhập khẩu dầu thô cao nhất từ trước đến nay, tăng gần 20% so với tháng trước lên 11,34mbpd. Tuy nhiên, hoạt động thị trường khốc liệt mà cả những người khổng lồ thuộc sở hữu nhà nước và nhà sản xuất ấm trà Trung Quốc đã thể hiện trong suốt tháng Tư và tháng Năm dường như đang xẹp dần. Trong bối cảnh các tàu chở dầu chất đống trước các cảng mua của Trung Quốc đã giảm đáng kể trong tháng 6 và tháng 7, ngụ ý rằng sự điên cuồng mua vào mùa xuân chủ yếu được thúc đẩy bởi giá dầu thô thấp chưa từng thấy và sẽ mất vài tháng cho đến khi các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc có thể tiêu hóa hoàn toàn các thùng dầu trong kho. Nhìn một cách khá đơn giản vào các nguồn nhập khẩu chính của Trung Quốc, chúng ta sẽ thấy rằng một mùa thu mua mùa hè yếu hơn dường như là không thể tránh khỏi.

  1. Nhập khẩu từ Tây Phi đang sụt giảm

 

HINH_1
Nếu người ta xem xét xuất khẩu từ các nước Tây Phi sang Trung Quốc theo kỳ hạn  ngày bốc hàng (xem Biểu đồ 1), sẽ có tương đối ít cơ sở để mong đợi bất kỳ sự suy giảm đáng kể nào. Khối lượng tổng thể đã tăng trở lại mức trước thời điểm dịch bênh Corona, hơn nữa, người mua Trung Quốc đã tăng sự quan tâm đối với dầu thô của Nigeria, lượng dầu chỉ được mua lẻ tẻ trước năm 2020. Hơn nữa, tháng 6 này sẽ đạt mức cao nhất từ Tây Phi đến Trung Quốc với 58 hàng triệu thùng đến từ hơn 80 chuyến hàng (thời gian đi thuyền khoảng 40-45 ngày). Tuy nhiên, việc mua trong tương lai sẽ rất phức tạp bởi hàng loạt tàu chở dầu bên ngoài Sơn Đông và Thiên Tân - ít nhất 12 tàu chứa WAF đang chờ trả hàng trong vài tuần.

  1. Nhập từ Tàu Biển của Nga đang sụt giảm

 

HINH_2
Thiết lập mức cao mới mọi thời đại một lần nữa, xuất khẩu bằng đường biển của Nga sang Trung Quốc đã tăng lên 1,15mbpd trong tháng 5 này, với các nhà máy lọc dầu Trung Quốc chiếm số lượng lớn từ các cảng Thái Bình Dương, Địa Trung Hải và thậm chí cả Baltics. Các tàu bị ràng buộc bởi Trung Quốc từ Baltics trên thực tế đã trở thành điểm đến hàng đầu trong tháng 4 với khoảng 25% tổng số thùng chuyển đến Trung Quốc. Để điều này xảy ra, các thương nhân như Unipec sẽ thuê các VLCC thu gom hàng hóa nhỏ hơn quanh cảng Skaw của Đan Mạch và đi gần 2 tháng đến Sơn Đông và Thiên Tân. Sau khi mua điên cuồng, hàng xuất khẩu của Urals từ Baltics đã bốc hơi (chỉ có một chuyến hàng vào tháng 6) và giao dịch đường biển Nga với Trung Quốc đã quay trở lại chế độ truyền thống bao gồm chủ yếu là ESPO.
  1. Nhập khẩu từ Biển Bắc đang sụt giảm

HINH_3

Người mua Trung Quốc đã tăng sự quan tâm đối với dầu thô ở vùng Biển Bắc trong suốt nửa đầu năm nay khi Brent-Dubai EFS đã chuyển sang giảm giá nhẹ so với phí bảo hiểm nhiều đô la mỗi thùng trong lịch sử. Các nhà tinh chế nhà nước và tư nhân cũng tiếp tục mua các mỏ Đại Tây Dương khi giá cước vận tải đạt đỉnh vào tháng 2 đến tháng 3 và đã đạt đỉnh vào tháng 4 (ở mức 0,56mbpd) với Forties và Johan Sverdrup là hai mỏ được thèm muốn nhất. Điều này có nghĩa là về hợp đồng kỳ hạn sắp tới đến, tháng 6 năm 2020 sẽ là tháng cao nhất trong lịch sử với 19,5 triệu thùng dầu thô đến trên một chục tàu. Johan Sverdrup của Na Uy là một bổ sung đáng chú ý cho hệ thống lọc dầu của Trung Quốc vì gần 60% sản lượng của lĩnh vực này đã kết thúc trong sáu tháng đầu năm nay. Tải trọng tháng 6 từ Anh và Na Uy đã giảm gần 25% so với tháng trước khi Brent-Dubai EFS quay trở lại Premia.

  1. Nhập khẩu từ Mỹ Latinh đang sụt giảm

 

HINH_4
Trái ngược với tất cả các loại đã đề cập ở trên, nhập khẩu dầu thô từ Mỹ Latinh của Trung Quốc ngang bằng với khối lượng ngày nay về tổng khối lượng - các nhà máy lọc dầu Trung Quốc đã mua trung bình 30 - 40 triệu thùng mỗi tháng, chia tách khối lượng đến giữa Venezuela, Brazil, Colombia và Ecuador. Khi Hoa Kỳ siết chặt các lệnh trừng phạt xung quanh chế độ Maduro, việc các nhà tinh chế Trung Quốc mua dầu thô từ khu vực Orinoco trở nên khó khăn hơn (mặc dù không phải là không thể) và tổng thể những gì Trung Quốc mang lại từ Mỹ Latinh đã nghiêng về Brazil. Do đó, khi tải trọng của Trung Quốc đạt mức cao nhất trong 13 tháng vào tháng 5 ở mức 1,32mbpd, không có gì ngạc nhiên ở các mỏ của Brazil như Lula (một loại dầu thô mới được thay thế trên trang giá dầu Oilprice.com) chiếm hơn 80 % trên tổng số. Mặc dù các nhà phê bình Brazil vẫn giữ được sự hiện diện đáng chú ý trên thị trường Trung Quốc, tổng xuất khẩu của Mỹ Latinh sang Trung Quốc đã giảm xuống dưới 1mbpd sau tháng Năm.

  1. Nhập khẩu từu Đông nam Á đang sụt giảm

HINH_5

Trong phần lớn những năm 2010, các quốc gia Đông Nam Á đóng một vai trò tương đối nhỏ trong nguồn cung dầu thô của Trung Quốc, chuyến hàng thường xuyên của Việt Nam hoặc Malaysia đã đến các nhà máy lọc dầu Trung Quốc nhưng phần của họ luôn giữ vững ở một con số. Nhưng trong 12 tháng qua, tầm quan trọng của Đông Nam Á đối với thị trường Trung Quốc đã tăng lên khi Malaysia và Indonesia trở thành điểm chính cho việc chuyển hàng bằng tàu. Thông thường, các lô hàng này sẽ không có liên quan trực tiếp đến khu vực Đông Nam Á - một phần lớn các giao hàng của Venezuela đến Trung Quốc gần đây đã đi qua Malaysia và nếu không có sự xem xét kỹ lưỡng thậm chí có thể được coi là nội khối. Sau một đỉnh điểm vào khoảng tháng 3-tháng 4 năm 2020, hoạt động STS ở khu vực Đông Nam Á dường như giảm đi và khối lượng chuyến hàng chuyển đến Trung Quốc vào tháng 6 (0,58mbpd) thấp hơn một phần ba so với đỉnh tháng ba.

iên dịch: Trà Giang

Nguồn: https://oilprice.com/Energy/Energy-General/5-Signs-That-Record-Oil-Imports-From-China-Wont-Last.html

Ý kiến của bạn