Châu Á cảm thấy khó chịu do chi phí vận chuyển dầu từ Trung Đông tăng cao

05/07/2019, 14:17
Chia sẻ:

TOKYO / NEW DELHI, 04/07/2019 (Reuters) - Các công ty lọc dầu châu Á đang phải chịu sức ép từ mức giá cước vận tải tăng và chi phí bảo hiểm cho việc vận chuyển dầu thô từ Trung Đông sau các cuộc tấn công vào tàu ở vùng Vịnh hồi tháng trước, các nhà phân tích và quan chức công nghiệp cho biết.

Trung Đông chiếm hơn hai phần ba nguồn cung dầu thô cho châu Á và các cuộc tấn công vào tàu chở dầu ở Vịnh Ô-man vào 13/06/2019 đã làm gia tăng mối lo ngại về an ninh giữa các công ty dầu mỏ và các chủ hàng hoạt động trong khu vực.

asiaPhí bảo hiểm rủi ro chiến tranh (WRP) cho các tàu vận tải đi lại trong vùng Vịnh đã tăng gấp 10 lần

Theo thông tin từ các đơn vị trong ngành, phí bảo hiểm rủi ro chiến tranh (WRP) cho các tàu vận tải đi lại trong vùng Vịnh đã tăng gấp 10 lần. Trong khi đó, giá cước vận chuyển cho các con tàu khổng lồ (VLCC) từ các cảng dầu vùng Vịnh đến các cảng châu Á đã tăng khoảng 30% kể từ các cuộc tấn công, theo dữ liệu của Refinitiv. DRFT-ME-CN

Một quan chức tại Indian Oil Corp (IOC) cho biết : "Trước đó, nó (WRP) gần như không có đối với một VLCC vì chúng tôi đã trả khoảng 15.000 - 20.000 USD và bây giờ số tiền này đã lên tới 150.000 đến 200.000 USD".

Quan chức IOC cho biết WRP của họ đã tăng lên 0,4% từ mức 0,04% trong khi Hiệp hội Dầu khí Nhật Bản (PAJ) cho biết vào cuối tháng trước rằng tỷ lệ bảo hiểm đã tăng lên 0,25% từ mức 0,025%.

Thông tin từ các nguồn giao dịch cho hay, WRP được cấu thành theo tỷ lệ phần trăm của giá trị tàu, thêm rằng các tàu càng mới thì chi phí bảo hiểm sẽ càng cao.

Kể từ ngày 12/06/2019, chi phí vận chuyển dầu thô trên một VLCC từ cảng Ras Tanura của Saudi Arabia ở vùng Vịnh đến Ninh Ba, Trung Quốc, đã tăng 27% lên 1,24 USD/thùng, dữ liệu của Refinitiv cho thấy. Trong cùng thời gian và sử dụng cùng loại tàu, dữ liệu cho thấy việc chuyển dầu thô từ Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đến cảng Visakhapatnam của Ấn Độ đã tăng 37% và từ Kuwait đến Singapore là 24%. TD-RTA-NGB TD-FAT-VTZ TD-MEA-SIN

Một thương nhân tại một nhà máy lọc dầu của Trung Quốc cho biết việc tăng giá cước vẫn có thể kiểm soát được vào thời điểm này.

Georgi S. Slavov, người đứng đầu nghiên cứu tại công ty môi giới U.K. Marex Spectron cho biết, trong ngắn hạn, giá cước vận tải không có khả năng tăng cao hơn do nhu cầu về năng lực vận tải còn yếu.

Tuy nhiên, trong khi giá cước vận tải dự kiến ​​sẽ không tăng nữa, ngành công nghiệp vận tải và dầu mỏ vẫn cảnh giác với khả năng xảy ra xung đột ở Trung Đông.

Ông Cameron Takashi Tsukioka, chủ tịch của PAJ, cho biết "Nếu tình hình hiện tại kéo dài hoặc trở nên xấu đi, cuối cùng nó sẽ ảnh hưởng đến tổng chi phí".

Một quan chức từ một nhà máy lọc dầu của Hàn Quốc cho biết, "Chúng tôi đang theo dõi tình hình và đang đa dạng hóa các nguồn dầu thô để thay thế dầu thô Trung Đông".

"Giá dầu thô của Trung Đông cao nhưng sẽ khó cắt giảm tỷ trọng dầu thô Trung Đông vì chúng ta cần một số loại dầu nặng ở Trung Đông".

Biên dịch: Quốc Hùng

Ý kiến của bạn