Giá dầu tăng vọt. Đây là lý do tại sao

19/05/2020, 10:21
Chia sẻ:

Tác giả: Phil Flynn

Nhu cầu bị dồn nén, kích thích kinh tế và việc cắt giảm sản lượng mang tính lịch sử đang được giải phóng bởi sự lạc quan kinh tế và nhu cầu dầu thực sự. Giá dầu tăng vọt vì có nhiều dấu hiệu cho thấy nhu cầu đang tăng nhanh hơn nhiều so với dự đoán và hy vọng rằng sự bùng nổ kinh tế sẽ hồi phục ngay sau đó. Không chỉ chúng ta thấy lưu lượng xe hơi và không khí lưu thông tăng lên, mà còn có báo cáo rằng nhu cầu dầu và xăng của Trung Quốc đã trở lại mức trước khi virus Corona bùng phát. Trung Quốc không chỉ quay trở lại làm việc mà còn quay lại các hoạt động vui chơi, ăn uống và các hoạt động bình thường khác. Đây là một dấu hiệu cho thấy Mỹ và các nơi khác trên thế giới sẽ đi đúng hướng cho sự phục hồi nhu cầu dầu lớn.

Nhu cầu dầu tăng nhanh này xuất hiện do OPEC+ đang dẫn đầu trong việc thực hiện cắt giảm sản lượng và các nhà sản xuất dầu của Mỹ đã cắt giảm sản lượng trong đợt giảm đáng kể nhất trong lịch sử. Theo Baker Hughes, sản lượng dầu của Mỹ đã giảm gần 2 triệu thùng mỗi ngày và các nhà máy khoan của Mỹ đã giảm 35 giàn khoan dầu xuống mức thấp kỷ lục 339 giàn. Thêm vào đó, Chủ tịch Fed Jerome Powell sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết trên mặt trận kích thích kinh tế và nói rằng chúng ta sẽ đến "một nơi thậm chí tốt hơn" trong nền kinh tế trước khi coronavirus tấn công và nó “sẽ không mất nhiều thời gian như vậy". Thị trường dầu đang xem xét điều đó một cách nghiêm túc.

Xuất khẩu dầu của Saudi đã giảm xuống còn 8,19 triệu thùng mỗi ngày. Kuwait và Ả Rập Saudi cũng đã đồng ý ngừng sản xuất từ ​​mỏ dầu Khafji chung của họ. Theo Reuters, điều này xảy ra khi nhà sản xuất lớn thứ hai của OPEC, Iraq cho biết họ có kế hoạch tạm dừng sản lượng từ mỏ dầu Al-Ahdab do các cuộc biểu tình đang cản trở hoạt động.

Các báo cáo cho biết Quỹ quản lý đầu tư tài sản Quốc gia của Saudi đã mua một cổ phần đáng kể của Boeing (NYSE: BA ). Có vẻ như họ đang đặt cược vào một sự phục hồi tốt.

Mỹ đang phải đối mặt với một thị trường xăng dầu rất chặt chẽ. Giá xăng đã tăng lên và các nhà tinh chế đang kéo chân họ khi nhu cầu của Mỹ bắt đầu quay trở lại. Tôi không phải là người duy nhất nói điều đó. Dow Jones Joe Wallace nói, "Một số nhà quản lý quỹ nghĩ rằng nó an toàn hơn và sẽ chứng minh sinh lợi nhiều hơn, để đầu tư vào các sản phẩm dầu tinh chế hoặc Brent , một hỗn hợp các loại dầu được sản xuất ở Biển Bắc. Giao dịch nóng nhất hiện nay là Xăng. Một tháng trước, yêu cầu hàng ngày về chỉ đường cho lái xe trên ứng dụng Apple Inc (NASDAQ: AAPL), ứng dụng Bản đồ đã giảm gần 50% từ giữa tháng Một, theo dữ liệu từ công ty công nghệ. Kể từ ngày 8 tháng Năm, sự thiếu hụt đó đã thu hẹp xuống còn 24% với nhiều tài xế ra đường. Điều đó đã giúp đẩy giá bán buôn các hợp đồng tương lai xăng dầu của Mỹ cao hơn 38% trong tháng qua lên 97 cent một gallon (40,74 USD/thùng) vào thứ Sáu (15/05/2020).

Theo GasBuddy, giá xăng bán lẻ đã tăng trong tuần thứ hai liên tiếp lên mức trung bình quốc gia là 1,83 USD một gallon vào ngày 11 tháng Năm. Các nhà tinh chế không kiếm được nhiều tiền từ việc sản xuất xăng ngay cả với giá cao hơn này. Điều đó một phần là do việc cắt giảm sản lượng, sự gia tăng trong vận tải đường bộ và việc mở lại các nền kinh tế châu Á đã giúp giá dầu thô Mỹ tăng mạnh sau vụ sụp đổ lịch sử hồi tháng trước. Hợp đồng tương lai WTI giao hàng vào tháng Sáu đã phục hồi lên 29,71 USD một thùng, gần như tăng gấp ba mức đóng cửa vào ngày 21 tháng Tư. Điều đó đến một ngày sau khi các hợp đồng giao hàng trong tháng Năm trượt xuống dưới 0 USD, lần đầu tiên hợp đồng tương lai của WTI xuống mức âm.

Khoảng cách giữa giá xăng và dầu thô ở mức 12,24 USD/thùng vào thứ Sáu (15/05/2020), thấp hơn 45% so với một năm trước. Sự khác biệt đó, được gọi là sự lây lan vết nứt, gần tương đương với mức lợi nhuận của nhà tinh chế đối với việc "bẻ khóa" dầu thô thành xăng. Doug King, giám đốc điều hành của RCMA Capital LLP có trụ sở tại London cho biết, lợi nhuận yếu sẽ ngăn chặn các nhà tinh chế làm tràn ngập thị trường bằng xăng cho đến khi nhu cầu tăng. Tiêu thụ tăng, cùng với sản lượng ổn định, đã bắt đầu tiêu thụ 250 triệu thùng xăng được dự trữ ở Mỹ - một lý do khiến ông King kỳ vọng giá xăng sẽ tăng nhanh hơn dầu thô.

Giá xăng cũng sẽ vượt trội hơn so với dầu diesel cho đến khi máy bay quay trở lại bầu trời với số lượng đáng kể, theo ông King. Diesel là nguồn cung dồi dào vì các nhà tinh chế chuyển hướng sản xuất ra khỏi nhiên liệu máy bay và hướng tới diesel khi máy bay không hoạt động vì đại dịch coronavirus. Thêm vào áp lực, các hành trình sử dụng động cơ diesel có thể sẽ giảm khi các công ty năng lượng Mỹ cắt giảm sản lượng dầu thô. Các nhà sản xuất dầu là một người sử dụng đáng kể xe tải sử dụng nhiên liệu diesel. "Xăng sẽ hoạt động khá tốt trong hai tháng tới. Diesel sẽ phải tiếp tục đấu tranh", ông King nói.

Dựa trên những gì chúng ta thấy về dầu, cuộc suy thoái sẽ ngắn hơn nhiều so với mọi người nghĩ. Trừ khi một làn sóng thứ hai của coronavirus tái diễn, chúng ta sẽ thấy một sự bùng nổ kinh tế khi các nền kinh tế toàn cầu mở cửa trở lại trong bối cảnh của sự kích thích lịch sử.

Biên dịch: Bích Tuyền

Nguồn: https://www.investing.com/analysis/energy-report-unlocking-the-economy-200524966

Ý kiến của bạn