IMO2020: Sự không chắc chắn của thị trường mang lại nhiều biến động giá dầu nhiên liệu

14/11/2019, 11:39
Chia sẻ:

Thị trường dầu gần đây đã bị chấn động bởi các sự kiện địa chính trị, nhưng sự biến động về chênh lệch giá giữa nhiên liệu hàm lượng lưu huỳnh thấp và cao không thể được giải thích chỉ bằng điều đó - sự không chắc chắn nằm ở yếu tố hỗn loạn.

Sự không chắc chắn của quy định về mức trần hàm lượng lưu huỳnh trong IMO 2020 sắp tới (IMO2020) đang có tác động lớn đến thị trường bunker. Trong khi đó, giá Gasoil lưu huỳnh thấp (MGO LS) phần lớn vẫn ổn định, giá Fueloil có hàm lượng lưu huỳnh cao (HSFO) ngày càng biến động trong những tháng gần đây. Sự chênh lệch giá HSFO-MGO LS, ở một số cảng, đã mở rộng đến mức vượt quá giá thực tế của HSFO.

IMO2020 thêm một sự can thiệp có tính gián đoạn vào thị trường

Thị trường dầu vẫn duy trì lợi thế trong những tháng gần đây với nhiều biến động của thị trường. Thị trường Bunker của Fueloil thường có mối tương quan trực tiếp với sự phát triển của thị trường dầu thô, nhưng gần đây, IMO2020 đã thêm một sự can thiệp dường như gây khó khăn cho việc định giá nhiên liệu bunker đang ở đỉnh cao.

Khi những nhà vận chuyển đau đớn nhận ra, trong vòng chưa đầy hai tháng, các chủ tàu không còn được phép đốt Fueloil với lượng khí thải lưu huỳnh trên 0,5%, trừ khi có một thiết bị khử lưu huỳnh đang hoạt động trên tàu. Điều này đặt ra một thách thức lớn cho ngành công nghiệp, nơi đại đa số các tàu đang hoạt động với 3,5% HSFO (Fueloil hàm lượng lưu huỳnh cao).

Thời hạn thi hành đã được biết rất rõ trong ngành trong vài năm qua, tuy nhiên, sự không chắc chắn đang ngày càng đặc trưng cho thị trường khi năm 2020 đến gần hơn. Biến động giá bunker tăng cao đã trở thành một ngưỡng bình thường mới trong nửa cuối năm 2019 với giá HSFO tại Singapore giảm mạnh 45% trong vòng chưa đầy một tháng.

https://www.hellenicshippingnews.com/wp-content/uploads/2019/11/W-2019Nov7-Rotterdam-bunker-fuel-prices_new.jpg

“Sự biến động giá bunker phản ảnh diễn biến hỗn loạn mà thị trường bunker đã phải chịu đựng trong vài tháng qua và tương tự, sự biến động này làm sáng tỏ lý do tại sao thị trường chứa đầy sự không chắc chắn trong tương lai. Từ ngày 1 tháng 10 đến ngày 1 tháng 11, mức chênh lệch đối với HSFO-MGO LS tại Rotterdam đã mở rộng 21%, từ 229 USD lên 277 USD/tấn,” theo chuyên gia phân tích vận chuyển của BIMCO, Ông Peter Sand.

MGO LS, như tất cả các loại nhiên liệu khác, chịu tác động của cú sốc thị trường dầu cơ bản, nhưng có ít biến động hơn và dao động trong cùng một phạm vi giá trong năm 2019. Ngược lại, biến động giá của HSFO đã tăng trong những tháng gần đây với sự biến động lớn hơn về giá.

Các thành viên BIMCO có thể phân tích sâu vào các biến động hơn nữa bằng cách sử dụng công cụ định giá bunker có sẵn trên trang web BIMCO tại phần báo cáo thị trường. Nó cho thấy giá nhiên liệu ở 32 cảng trên toàn thế giới, dựa trên thông tin hàng ngày được cung cấp bởi MABUX. Dịch vụ này chỉ dành cho thành viên BIMCO.

Nhiều cú sốc lập lại trên thị trường

Một đánh giá nhanh về thị trường có thể làm sáng tỏ những tiến triển gần đây. Dường như, một cú sốc đã tấn công thị trường HSFO vào cuối tháng Sáu. Trong vòng 14 ngày, giá của HSFO đã tăng 132 USD/tấn từ 370 USD lên 502 USD tại Singapore. Một sự thay đổi lớn về giá khi xem xét sự ổn định của thị trường trong 6 tháng trước đó. Trong những tuần tiếp theo, giá đã hạ nhiệt và giảm xuống chỉ còn 330 USD/tấn, tại thời điểm đó, là mức thấp nhất kể từ năm 2017.

Giá HSFO tiếp tục phục hồi và tăng hơn mức trước đó trong tháng Tám và đầu tháng Chín. Sau đó, vào ngày 14 tháng 9 năm 2019, lại một cú sốc trên thị trường một lần nữa, mặc dù lần này là câu chuyện của một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào các cơ sở dầu mỏ Abqaiq của Ả Rập Saudi. Dầu thô Brent tăng 20% ​​so với ban đầu, thị trường bunker sau đó cũng diễn ra tương tự. Giá HSFO tại Singapore tăng vọt lên mức 590 USD/tấn vào ngày 17 tháng 9 năm 2019. Tuy nhiên, mức cao nhất chỉ tồn tại trong thời gian ngắn và giảm xuống mức thấp hơn, chạm đáy ở mức thấp nhất trong năm là 323 USD/tấn vào ngày 10 tháng 10 năm 2019 .

Peter Sand nói “Các sự kiện địa chính trị, chẳng hạn như cuộc tấn công ở Ả Rập Saudi, chắc chắn gây ra những cú sốc cho thị trường dầu mỏ, nhưng những chuyển động gần đây trong sự biến động của HSFO-MGO LS không thể chỉ nằm ngoài tác nhân địa chính trị. Dường như, sự không chắc chắn của quy định IMO2020 đang phá vỡ các điều kiện thị trường bình thường ở một mức độ nhất định. Bằng chứng được ghi lại cho thấy, ở một số cảng, những nỗ lực lớn hơn đã được thực hiện để lưu trữ MGO LS trên xà lan nhiên liệu, thắt chặt thị trường HSFO.”

Nguồn hàng nhiên liệu đang biến động

Sự sẵn có của nguồn hàng nhiên liệu sẽ rất khác nhau giữa các cảng và ảnh hưởng lớn đến giá bunker. Một số cảng, chẳng hạn như Singapore, ngày càng tập trung vào việc tồn kho MGO LS. Hậu quả là giảm nguồn cung HSFO, có khả năng góp phần vào sự biến động của giá cả.

Hiệu ứng này có thể đã khiến chênh lệch giá cho HSFO giữa Singapore và Rotterdam “đi trên tàu lượn siêu tốc” vào nửa cuối năm 2019.

https://www.hellenicshippingnews.com/wp-content/uploads/2019/11/W-2019Nov7-Bunker-fuel-price-differences.jpg

Chênh lệch giá giữa hai cảng đạt đỉnh vào ngày 17 tháng 9 năm 2019 ở mức 162 USD / tấn. Ngay sau đó, chênh lệch giá đã giảm mạnh, chạm đáy ở mức 13 USD / tấn vào ngày 10 tháng 10 năm 2019.

Hoạt động Bunker ở Tây bán cầu.

Tại kênh đào Panama, một trong những trung tâm hầm Bunkering chính ở Trung Mỹ, một sự kịch bản tương tự đã diễn ra. Giá MGO LS vẫn tương đối ổn định cho đến năm 2019, trong khi giá của HSFO, trong nửa cuối năm 2019, đã dao động đáng kể trong phạm vi 300-500 USD/tấn với mức chênh lệch mở rộng ngang bằng với giá của HSFO.

Hiểu biết về các mức giá khác nhau giữa các cảng cho phép các chủ tàu tiết kiệm số tiền lớn trên hóa đơn Fueloil của họ nếu các hoạt động khai thác được lên lịch tối ưu. Tuy nhiên, sự biến động gần đây của giá cả và khả năng không có sẵn nhiên liệu tại các cảng chắc chắn sẽ thách thức các hoạt động Bunkering tối ưu trong năm tới.

https://www.hellenicshippingnews.com/wp-content/uploads/2019/11/W-2019Nov7-Panama-Canal-bunker-fuel-prices.jpg

 

Khi các nguyên tắc cơ bản bị phá bỏ, kịch bản được thiết lập sẵn sẽ có ích

Sự không chắc chắn lớn trên thị trường rõ ràng đang can thiệp vào các cơ chế giá thông thường. BIMCO cho rằng đó không còn là yếu tố cơ bản thúc đẩy thị trường, mà là một thị trường bị quy định bởi sự không chắc chắn, đầu cơ và nỗi sợ hãi chung về nơi mà thị trường bunker đang hướng tới.

Một thị trường không còn hoạt động bởi các nguyên tắc cơ bản sẽ khó dự đoán. Thay vào đó, chúng ta có thể xây dựng các kịch bản tiềm năng, nhưng ngay cả khi đó, thực tế hiếm khi phù hợp với các giả định của chúng ta. Các kịch bản được trình bày dưới đây dựa trên các giả định của BIMCO.

https://www.hellenicshippingnews.com/wp-content/uploads/2019/11/BIMCO_IMO2020-Sulphur-Cap-scenarios.jpg

Chủ tàu đã sẵn sàng, các nhà cung cấp Bunker thì sao?

Các ý kiến trái chiều đang hiện hữu trên thị trường, khi IMO2020 đang đến gần. BIMCO gần đây đã báo cáo rằng trong khi các chủ tàu đã sẵn sàng cho quy định lưu huỳnh sắp tới, thị trường bunker thì không. Nguồn hàng nhiên liệu sẽ thay đổi đáng kể giữa các cảng và nguồn cung đầy đủ trong các trung tâm bunker chính có thể không đủ để làm dịu tác động từ IMO2020. Ngược lại, những người khác đang mong đợi ít sự tác động hơn từ quy định mới và hy vọng sẽ tiếp tục tiến lên khi việc kinh doanh không bị cản trở.

Nhiều chủ tàu tìm cách vượt qua chi phí nhiên liệu phát sinh của họ có thể phải đối mặt với sự thức tỉnh đột ngột nếu thị trường không ở trạng thái cân bằng tốt nhất có thể. BIMCO đã nhấn mạnh rằng chủ tàu chỉ có thể vượt qua chi phí gia tăng của họ, nếu các yếu tố cơ bản thị trường được cân bằng tương ứng.

Cho dù kết quả như thế nào, IMO2020 chắc chắn sẽ đánh dấu một giai đoạn thay đổi, cả về quy định và vận hành thực tế.

https://www.hellenicshippingnews.com/imo-2020-market-uncertainty-brings-more-fuel-oil-price-volatility/

Ý kiến của bạn