Sự suy yếu trong chênh lệch giá “crack” của dầu cung cấp manh mối cho giá dầu thô, nền kinh tế toàn cầu

22/09/2020, 21:16
Chia sẻ:

Bài viết này được viết dành riêng cho Investing.com

  • Xử lý chênh lệch: chỉ báo thời gian thực về nhu cầu
  • Dầu thô phục hồi, nhưng chênh lệch giá crack vẫn lan rộng
  • Dầu giảm cùng với thị trường chứng khoán; chênh lệch tinh chế tiếp tục chỉ ra điểm yếu
  • Thời điểm yếu theo mùa trong năm, nhưng các yếu tố hấp dẫn khác chỉ ra giá cao hơn

Chênh lệch giá Crack phản ánh biên độ chế biến hoặc tinh chế đối với những công ty lấy một thùng dầu thô, đưa nó qua một cracker xúc tác, biến dầu mỏ thành các sản phẩm dầu như xăng và các sản phẩm chưng cất.

Thị trường dầu thô quốc tế rất nhạy cảm với sự tập hợp phức tạp của các yếu tố địa chính trị, cơ bản và kỹ thuật. Khi nói đến các yếu tố cơ bản về cung và cầu, cấu trúc kỳ hạn của thị trường dầu hoặc sự chênh lệch giá giữa các kỳ giao hàng khác nhau cho chúng ta biết liệu thị trường đang ở trong tình trạng dư thừa hay thâm hụt dự trữ.

  1. lượng và vị trí chênh lệch như chênh lệch giá giữa hai loại dầu thô tiêu chuẩn, BrentWTI , cung cấp thông tin chi tiết về sản xuất trên toàn thế giới cũng như nhu cầu đối với các sản phẩm dầu cụ thể, vì Brent phù hợp hơn để chế biến thành sản phẩm chưng cất. Hàm lượng lưu huỳnh thấp hơn của WTI khiến nó trở thành lựa chọn thích hợp để tinh chế thành xăng.

Chênh lệch giá Crack là một yếu tố quan trọng khác khi nói đến con đường có ít lực cản nhất đối với giá dầu thô, là nguyên liệu đầu vào trong quá trình lọc dầu. Trong những tháng qua, khi giá dầu thô phục hồi, sự chênh lệch giá xăng và sản phẩm chưng cất vẫn chịu áp lực, đây là dấu hiệu cảnh báo đối với mặt hàng năng lượng.

Xử lý chênh lệch: chỉ báo thời gian thực về nhu cầu

Chênh lệch giá Crack là một chỉ báo thời gian thực theo hai nghĩa. Vì dầu thô là thành phần chính để tinh chế hàng hóa năng lượng thành xăng và các sản phẩm chưng cất, nên nó là thước đo nhu cầu đối với các sản phẩm và dầu thô thô.

Chênh lệch chế biến cũng là một chỉ báo về lợi nhuận hàng ngày cho các công ty lọc dầu đưa dầu thô qua các chất xúc tác mà ở đó các nhiệt độ khác nhau tạo ra các sản phẩm dầu khác nhau. Chênh lệch giá Crack gia tăng cho chúng ta biết rằng lợi nhuận của nhà máy lọc dầu đang tăng và nhu cầu dầu thô đang tăng mạnh. Chênh lệch giá Crack giảm có tác động ngược lại khi nói đến nhu cầu về dầu thô và thu nhập từ nhà máy lọc dầu. Vào năm 2020, mức chênh lệch quá trình lọc dầu đang có xu hướng thấp hơn - một dấu hiệu của những thảm họa kinh tế tiếp tục.

Dầu thô phục hồi, nhưng chênh lệch giá Crack vẫn lan rộng

Giá dầu thô tăng cao hơn kể từ mức thấp vào cuối tháng Tư. Hợp đồng tương lai NYMEX liên tục tăng từ mức dưới 0 USD vào ngày 20 tháng 4 lên hơn 40 USD/thùng. Giá dầu Brent giao sau tăng từ 16 USD, mức thấp nhất trong thế kỷ này, lên hơn 40 USD/thùng và cao hơn mức đó vào cuối tuần trước. Trong khi đó, ngay cả khi sự biến động của dầu thô gây ra nhiều mâu thuẫn mức giá trong chênh lệch giá, chênh lệch giá xăng và sản phẩm chưng cất vẫn giao dịch thấp hơn ngay cả khi giá dầu thô phục hồi.

Nguồn, tất cả các bảng xếp hạng: CQG

 

Biểu đồ chênh lệch giá Crack của xăng, ở trên, cho thấy phạm vi cho năm 2020 là từ âm 3,85 USD đến mức cao 24,65 đô la một thùng. Mức thấp xảy ra khi nhu cầu biến mất trong thời gian cao điểm của các điều kiện rủi ro trong tháng Ba. Mức cao được đưa ra khi dầu thô giảm xuống dưới âm 40 USD/thùng vào ngày 20 tháng 4. Vào khoảng 11,00 USD vào cuối tuần trước, chênh lệch giá crack của xăng đã có xu hướng thấp hơn kể từ tháng Tư, nhưng nằm trong phạm vi năm ngoái từ 7,48 USD đến 13,34 USD cùng tuần này vào năm 2019.

 

Chênh lệch giá Crack của dầu đốt là một đại diện cho các sản phẩm chưng cất khác, bao gồm cả nhiên liệu diesel và nhiên liệu bay. Phạm vi của năm 2020 là từ 7,20 USD đến 33,39 USD mỗi thùng. Ở mức 7,65 USD vào cuối tuần trước, giá crack của sản phẩm chưng cất thấp hơn đáng kể so với mức của năm ngoái trong cùng tuần là 21,09 usd đến 26,10 USD mỗi thùng. Nhu cầu yếu từ lĩnh vực hàng không và điều kiện kinh tế trì trệ đã khiến mức độ chênh lệch giá crack của các sản phẩm chưng cất đang có xu hướng thấp hơn kể từ cuối tháng Tư.

Dầu giảm cùng với thị trường chứng khoán; chênh lệch tinh chế dầu tiếp tục chỉ ra điểm yếu

Giá WTI kỳ hạn tháng 10 gần đây trên NYMEX giao dịch trên 39 USD/thùng từ ngày 30 tháng Sáu đến ngày 8 tháng Chín. Thứ sáu tuần trước, giá đã trở lại trên 40 USD mỗi thùng. Dầu thô giảm cùng với thị trường chứng khoán vào đầu tháng Chín, nhưng giá đã phục hồi.

Cổ phiếu đã tăng lên mức cao kỷ lục, nhưng lực hấp dẫn lại ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán. Trong khi đó, giá dầu thô kỳ hạn tháng 10 đạt mức thấp 36,13 USD vào ngày 8 tháng Chín, nhưng chúng đã giữ mức hỗ trợ kỹ thuật tiếp theo ở mức 35,25 USD, mức thấp nhất giữa tháng Sáu và quay trở lại mức cao vào cuối tuần trước.

Hành động về giá trong chênh lệch giá Crack của sản phẩm chưng cất tiếp tục là một dấu hiệu cảnh báo cho thị trường dầu thô. Mức thấp so với năm ngoái là dấu hiệu của sự suy yếu kinh tế.

Thời điểm yếu theo mùa trong năm, nhưng các yếu tố hấp dẫn khác chỉ ra giá cao hơn

Khi nói đến xăng, chúng ta đang bước vào giai đoạn giảm nhu cầu vì thời kỳ lái xe cao điểm ở Hoa Kỳ kéo dài từ cuối mùa xuân đến cuối mùa thu hàng năm. Những tháng mùa hè có xu hướng là thời điểm nhu cầu tiêu thụ cao khi các tài xế đặt nhiều xe hơn.

Do đó, sự yếu sụt giảm chênh lệch giá của xăng và các sản phẩm chưng cất của nó không phải là một bất ngờ vào giữa tháng chín, nhưng chênh lệch giá crack của dầu đốt lại là một câu chuyện khác. Nó chỉ ra sự yếu kém chung của nền kinh tế Hoa Kỳ và toàn cầu.

Trong khi đó, sự suy yếu kinh tế do đại dịch có thể trở thành yếu tố tăng giá mạnh nhất đối với dầu thô và tất cả các mặt hàng. Các ngân hàng trung ương và chính phủ trên thế giới đang tràn ngập hệ thống tài chính với tính thanh khoản và kích thích chưa từng có. Cái giá phải trả cho thâm hụt và cung tiền gia tăng là lạm phát. Fed của Hoa Kỳ gần đây đã nói với các thị trường rằng họ sẵn sàng chịu đựng lạm phát trên mục tiêu 2%.

Đồng thời, USD đã giảm so với các đồng tiền khác kể từ tháng Ba. Môi trường hiện tại là một sự hỗn độn các yếu tố tăng giá mạnh đối với dầu thô và tất cả các mặt hàng.

Sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008, dầu thô WTI đã giảm xuống mức thấp nhất là 32,48 USD/thùng. Đến năm 2011, giá đã trở lại hơn 100 USD. Mô hình tương tự cũng xảy ra trên một loạt thị trường nguyên liệu thô.

Nếu giai đoạn 2008 đến 2011 là mô hình cho năm 2020 và những năm tiếp theo, thì loại tài sản hàng hóa có thể tham gia vào một thị trường tăng giá trong nhiều năm. Vào năm 2011, chênh lệch giá Crack của xăng đạt đỉnh điểm trên 40 USD/thùng sau khi giao dịch gần như âm 16 USD vào năm 2008. Chênh lệch giá Crack của dầu đốt  từ mức thấp 2,42 USD trong quý 2 năm 2009 lên mức cao hơn 42 USD/thùng vào năm 2011.

Hãy để mắt đến những chênh lệch giá Crack đó. Nó là một phong vũ biểu đáng kể về nhu cầu dầu thô.

Giải thích thuật ngữ:

Chênh lệch giá Crack là khoảng khác biệt về giá giữa một thùng dầu thô và các sản phẩm dầu hỏa được tinh chế từ nó. Là một dạng biên lợi nhuận gộp từ quá trình gia công (gross processing margin) của một ngành.

Catalytic cracking : Quá trình lọc dầu phá vỡ các phân tử hydrocacbon lớn hơn, nặng hơn và phức tạp hơn thành các phân tử đơn giản và nhẹ hơn. Cracking xúc tác được thực hiện bằng việc sử dụng các tác nhân xúc tác và là một quá trình hiệu quả để tăng sản lượng xăng dầu từ dầu thô.

West Texas Intermediate (WTI): Dòng dầu thô được sản xuất ở Texas và Nam Oklahoma đóng vai trò là tham chiếu để định giá một số dòng dầu thô khác và được giao dịch tại thị trường giao ngay tại Cushing, Oklahoma.

Biên dịch: Như Nhiên

Biên tập và hiệu đính: TS Huỳnh Đức Trường

Theo nguồn: https://www.investing.com/analysis/weakness-in-oil-crack-spreads-were-a-clue-for-the-energy-commodity-200538244.

Ý kiến của bạn