Đây lại là thời điểm trong năm để chúng ta đưa ra các dự đoán giá dầu cho năm 2018. Như hàng triệu độc giả trung thành đã biết, chúng tôi có một thành tích khá ấn tượng-từ dự đoán sự hình thành của ISIS đến sự sụp đổ của giá dầu; từ việc nêu lên các chính sách tiềm năng về dầu của Trump tới việc dự báo về sự suy giảm dần của OPEC. Chúng tôi đã đúng. Vì vậy, nếu không có thêm băn khoăn, thì đây là năm tiên đoán về giá dầu của chúng tôi cho năm 2018.
Nga mở rộng ảnh hưởng của mình lên giá dầu và OPEC
Bạn có thể đã đọc về 'OPEC và Nga,' nhiều hơn trong thời gian gần đây. Tổ chức này định giá như thế nào? Vâng, nó còn hơn một cuốn tiểu thuyết - khoảng hai năm – tổ chức dựa trên lãi suất liên kết giữa các quốc gia để kiểm soát giá dầu toàn cầu. Tuy nhiên, các nhân tố đối lập khác sẽ làm giảm lượng liên kết này trong năm 2018. Đúng thế, một liên minh mới đầy tham vọng nhưng dễ vỡ. Đã có dấu hiệu căng thẳng khá rõ ràng. Năm 2018 sẽ là năm đầy gian nan trong con đường đến vinh quang. Cùng với đó, OPEC và Nga chiếm khoảng 40% sản lượng dầu toàn cầu. Như vậy, người ta có thể tưởng tượng được sự phân nhánh của bất kỳ thỏa thuận nào giữa hai bên.
Về mặt chiến lược, về phía quân sự, Nga và Ả-rập Xê-út, thẳng thắn mà nói, là kẻ thù của nhau. Nga không muốn có đường ống xuyên qua Syria (Ả-rập Xê-út và Qatar tài trợ). Nga ủng hộ Iran và Syria (Shia Muslims). Mặt khác, Ả-rập Xê-út cực lực phản đối Syria và Iran với sự hỗ trợ quân sự vô điều kiện không ai khác ngoài Mỹ. Quan trọng hơn, OPEC đã hoạt động trong nhiều năm như một kim tự tháp với bá chủ Ả Rập Xê Út như một kẻ thống trị với các quyết định đơn phương về cắt giảm sản lượng mà không cho phép bất cứ phản đối nào. Nga có thể hòa giải trong một thời gian nhưng không giống như các nước Ả rập trong khối OPEC, nước Nga của Putin không chịu áp lực của bất cứ ai.
Tại cuộc họp vào ngày 30 tháng 11 gần đây của OPEC, Nga yêu cầu hạn ngạch của các bên nên được đánh giá lại dựa trên thị phần hiện tại. Điều này là bởi vì hạn ngạch sản xuất trong lịch sử được gắn với trữ lượng "đã được chứng minh". “Công thức hạn ngạch" không chính thức này đã cho phép Ả Rập Xê Út bán nhiều dầu hơn các thành viên khác vì có nguồn dự trữ khổng lồ, trong khi đó, thuận lợi hơn, chế độ quân chủ không cho phép kiểm toán nước ngoài. Bây giờ Nga - với trữ lượng đã được chứng minh lớn hơn - đang cân nhắc về hạn ngạch của OPEC và việc nên thiết lập lại theo thứ tự nếu OPEC muốn Nga lên cùng thuyền.
Hiện tại, cuộc hôn nhân nống ấm giữa Ả-rập-Xê-út và Nga sẽ tồn tại song song nhưng sẽ đến một thời điểm vai trò sẽ bị đảo ngược. Nga đã thiết lập quyền kiểm soát đối với nguồn cung dầu mỏ của Venezuela. Thêm vào đó, cuộc khủng hoảng tài chính đang diễn ra tại Ả-rập Xê-út sẽ mở ra cánh cửa cho ảnh hưởng của Nga đối với hạn ngạch của OPEC.
Tất nhiên, Ả-rập Xê-út đã nhận được một cú hích tích cực với việc Nga hậu thuẫn cắt giảm nguồn cung (khoảng 1,8 triệu thùng mỗi ngày) cho toàn bộ năm 2018. Tuy nhiên, người ta phải nhìn vào bản thông cáo chung của OPEC và Nga, gợi ý về việc xem xét lại thỏa thuận theo các điều kiện thị trường đang diễn ra vào tháng 6 năm 2018. Vấn đề là, Ả-rập Xê-út cần Nga, nhiều hơn các nước khác, vì lý do chính trị, kinh tế và chiến lược.
Do sản xuất dầu của Nga đã vượt qua Ả-rập Xê-út, nên quân đội Ả-rập Xê-út rất cần sự hậu thuẫn của Nga để cho hạn ngạch OPEC có tác động lên giá dầu. Để có biện pháp tốt, kể từ khi Nga lên cùng thuyền lượng cung dư thừa toàn cầu đã giảm khoảng 25%. Giá dầu đã tương đối ổn định quanh mức $ 50 một thùng trong suốt năm 2017. Sự ổn định này là do OPEC không có khả năng điều khiển nước Nga (không phải là thành viên) mà không có nhượng bộ. Nếu OPEC cung cấp giảm giá cho Nga và nếu đất nước của Putin đồng ý cắt giảm sản lượng, chúng tôi dự đoán giá dầu có thể sẽ đạt mức 70 USD vào năm 2018.
Ả-rập Xê-út mất đi sự ảnh hưởng, đối mặt với sự hỗn loạn
Chúng tôi dự đoán năm ngoái tình trạng hỗn loạn sẽ tràn sang Ảrập Xê út vào năm 2017 nếu nước này tiếp tục chi tiêu (và tốc độ) thông qua dự trữ tiền mặt với mức không bền vững khi đối mặt với giá dầu 50 đô la. Xét cho cùng, Ả-rập Xê-út cần dầu với giá 80 USD để cân bằng ngân sách của mình. Điều gì sẽ tiếp tục diễn ra khi năm 2017 đang dần khép lại và năm 2018 đang đến với Riyadh (thủ đô của Ả rập Xê út)?
Chắc chắn, chúng ta đã đọc về những cải cách xã hội đáng kể do Vương quốc này khởi xướng cùng với những cải tổ kinh tế phức tạp và tiến bộ bao gồm cả hướng chính là tư nhân hóa công ty dầu quốc doanh Saudi Aramco. Trên thực tế, nhiều điều đã được tiết lộ về "sa mạc Saudi" gần đây nhưng với cái nhìn ít sâu sắc. Đặc biệt là có vẻ như, thực tế là, rất ít tin tức nhận định về Ả Rập Xê út trên bất kỳ khía cạnh nào, mà nếu có cũng không có gì quá mới mẻ. Chúng ta đừng quên rằng Vương quốc này theo chế độ quân chủ tuyệt đối đứng cuối cùng, một chế độ dân chủ với quyền tự do báo chí được so sánh với Triều Tiên.
Thực tế, cựu chủ tịch Tập đoàn Goldman Sachs, ông Jim O'Neill, đã tuyên bố rằng "Chính phủ Ả rập Xê út đã thực hiện những thay đổi cơ bản, cả trong chính sách đối nội lẫn đối ngoại, và lý do của việc làm như vậy không hoàn toàn rõ ràng". Chúng ta hãy làm sáng tỏ vấn đề này:
Sự thanh trừng tại Saudi, lên đến cực điểm trong vụ bắt giữ Al-Amoudi - người giàu thứ hai ở Vương quốc này - cũng như hoàng tử tỷ phú Al-Waleed bin Talal đã được công khai bởi lãnh đạo mới của Riyadh như một "việc chống nạn tham nhũng càn quét". Xin lưu ý: chống tham nhũng hơn là chống khủng bố.
Đây là cùng một ngữ nghĩa được sử dụng bởi các giáo sĩ của các nhà thờ Hồi giáo Wahabi đang đào tạo những thanh niên đã được đào tạo thành công tham gia và chiến đấu cho ISIS chống lại các giá trị phương Tây mà họ miêu tả là tham nhũng và suy đồi. Than ôi, điều này đã cộng hưởng rất tốt với hàng chục nghìn thanh thiếu niên tham gia ISIS để loại bỏ tham nhũng với một phiên bản Hồi giáo thuần túy. Như thể.
Trong nước, chương trình dọn dẹp "chống tham nhũng" này phục vụ Ả-rập Xê-út ít nhất 4 mục đích.
Việc chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng của Saudi Aramco cần phải có tính minh bạch nếu nó diễn ra vào năm 2018. Bí quyết mở rộng IPO này rất cũ kỹ, gần 3 năm trong quá trình thực hiện và chưa được xóa bỏ. Kết quả là, áp lực để minh bạch trong mức giá. Thật không may cho IPO, các tỷ phú Ả rập Xê út đã sử dụng doanh thu từ dầu mỏ của Ả rập Xê út như một ống heo (hũ tiết kiệm) trong nhiều năm - dưới vỏ bọc của Aramco – từ ít đến không ghi chép sổ sách. Như bạn đã biết, trao đổi công khai yêu cầu một sự minh bạch từ tất cả các công ty về các báo cáo tài chính của họ để niêm yết cổ phiếu của họ. Sự thanh trừng ở mức độ cao khiến các nhân vật Aramco ngoan cố từ bỏ sở hữu của họ trước khi quá muộn để IPO có thể tiến triển theo kế hoạch. Chúng ta không quên, Ả-rập Xê-út cần đợt IPO này (và số tiền thu được) trong nỗ lực đa dạng hóa và di chuyển khỏi nền kinh tế phụ thuộc vào dầu.
Đó là một nỗ lực 'lừa bịp và che đậy”. Như thế nào? Chúng tôi sẽ giải thích. Nó cho phép nhà lãnh đạo mới xoa dịu những người Hồi giáo cực đoan bằng cách thực hiện chính sách chống lại nạn tham nhũng một lần nữa tại một thời điểm khi đất nước đang cắt giảm lợi ích xã hội do những ràng buộc về ngân sách bằng cách tịch thu tài sản của các tỷ phú người Ả Rập Saudi với lối sống phương Tây xa hoa.
Bằng nhiều cách, cáo buộc "việc thanh trừng", theo phương tiện truyền thông phương Tây là một thông điệp mơ hồ, không có ý nghĩa tôn giáo, đồng nghĩa với việc các tỷ phú bị bắt có liên quan đến tham nhũng. Tất nhiên, tự do nghiêng về phía những người phương Tây, với nhận thức tiêu cực của họ về ngành dầu khí (và Trung Đông) là cực kỳ tham nhũng và sẵn sàng chấp nhận việc đàn áp nạn tham nhũng. Mặt khác, phe bảo thủ của các phương tiện truyền thông phương Tây đã đưa ra lời đề nghị chống tham nhũng này như là một cuộc trấn áp về tài trợ khủng bố. Điều gì không giống như những thứ bạn đã suy nghĩ?
Nhu cầu đổi 70% sự giàu có của các tù nhân giàu có để đổi lấy tự do của họ là một động thái lấy tiền của tân thái tử Mohammad bin Salman. Với các đường đi nước bước đã được tính toán, ông ta đang cố gắng cứu vãn Riyadh khỏi tình trạng khó khăn do hàng chục năm quản lý yếu kém. Bao lâu cho việc ông ấy trì hoãn việc phá sản không thể tránh khỏi của Vương quốc do các mức chi tiêu không bền vững vẫn còn tồn tại kéo dài. Hoàng tử M.B.S., trong hành động dọn dẹp, đang nỗ lực để củng cố lối sống của một lực lượng lao động không hiệu quả, được khuếch đại bởi sự gia tăng dân số không bền vững. Đây là một dấu hiệu khác của sự tuyệt vọng không trốn tránh của nhà vua: bắt giữ các tỷ phú vì những cáo buộc tham nhũng nhưng đòi hỏi hàng tỉ hối lộ để bỏ những cáo buộc này là rất mâu thuẫn và phản ánh kém đối với tính toàn vẹn của Ảrập Xêút.
Tài chính sẽ chuyển vốn dài hạn sang các phương tiện sử dụng điện
Teslas đã xuất hiện rất mạnh mẽ với công nghệ sử dụng điện. Mới đây, Elon Musk đã giới thiệu chiếc xe bán tải điện Tesla với đi được 500 dặm và công suất bán tự chủ, hoạt động ở mức chi phí trên một dặm, thấp hơn đường sắt. Đây không phải là một thành công nhỏ, như chúng tôi đã đưa tin trước đó, "chi phí cho mỗi tấn" của đường sắt Mỹ sử dụng nhiên liệu diesel hiện nay là thấp nhất trên thế giới. Trên thực tế, Teslas đã mua lại Porsches trong nhiều năm ở California và mọi người đều biết California đang dẫn đầu.
Những chiếc xe tải điện này được thiết kế để "lên đường", có thể nói rằng, trong năm 2020, cho những ai tin tưởng vào tầm nhìn của Elon Musk, một năm 2018 để đầu tư, tài trợ và xây dựng một mạng lưới các trạm sạc cần cho các phương tiện sử dụng điện này hoạt động.
Dù sao đi nữa, có khả năng những trạm sạc này không chỉ nhận được tài trợ mà còn được xây dựng vào năm 2018? Chúng tôi nói là, rất có khả năng. Tại sao? Đối với sự tin tưởng khá rõ ràng tên 'Telsa' và 'Musk' đang mang. Hãy suy nghĩ về nó. Một doanh nhân Mỹ xây dựng những chiếc xe hơi của Mỹ tại đất nước Mỹ và sử dụng lao động Mỹ! Sự phản ánh của một thương hiệu, Tesla đã hoàn trả khoản vay liên bang 10 năm trước. Không quên rằng, Tesla đã đưa ra nhiều bằng sáng chế của mình ra khỏi phạm vi cộng đồng của lòng vị tha. Còn điều là gì không thỏa đáng nữa chứ?
Và Tesla Semi (Một mẫu xe đầu kéo điện) không hề đơn thân độc mã trong chiến trận này. Cummins, nhà sản xuất động cơ diesel và khí đốt hàng đầu, cũng đã tiết lộ về một chiếc xe tải điện loại 7 mang tên AEOS vào tháng 8 năm ngoái. AEOS có thể hỗ trợ một toa moóc 22 tấn. Công ty Nikolo Motor, về phần mình, cũng đã công bố Nikolo One một chiếc xe tải chạy bằng pin hydro, và nhanh chóng theo sau đó là Nikolo Two.
Những chiếc xe tải thế hệ mới này là tin tốt cho các nhà môi trường. Trên toàn cầu, xe tải chiếm khoảng 8% phát thải khí nhà kính. Tuy nhiên, như chúng tôi đã chỉ ra trước đó, những chiếc xe tải này cần trạm sạc trên toàn quốc.
Bây giờ đến câu hỏi cấp bách - ai sẽ đầu tư vào các trạm này?
Trước đây chúng tôi đã báo cáo rằng trong giai đoạn 2014-2016, các tổ chức tài chính ngày càng không còn ưa chuộng hơn việc tài trợ cho các dự án thăm dò dầu mỏ truyền thống.
Điều này là do khoản thanh toán gần như được đảm bảo từ các giếng khoan, khi giá dầu sụt giảm, rủi ro thanh toán đã được đưa ra, điều này càng rủi ro hơn hơn khi tài trợ các dự án thăm dò dầu khí dài hạn đắt tiền. Tinh thần kinh tế thuần túy. Vào năm 2018, "khoản chi trả bảo đảm" này sẽ khuyến khích các tổ chức tài chính đầu tư vào món hời của cuộc cách mạng xe điện nở rộ. Nếu không, họ sẽ "bỏ lỡ" số tiền thưởng dễ dàng có được?
Vì vậy, chúng ta sẽ thấy một sự thay đổi mô hình cơ bản? Nói đơn giản. Chúng tôi không nói về một sự thay đổi sâu sắc về nguồn tài trợ từ giếng khoan đến ngành công nghiệp EV mà là một sự đa dạng hóa đáng kể từ nhiên liệu hóa thạch thành EV, một ngành công nghiệp mà về lâu dài sẽ chiếm một phần đáng kể lượng dầu sử dụng trong vận tải.
Làm cho việc kinh doanh có tính hợp lý, đúng không? Với nguồn tiền và ảnh hưởng không thể so sánh, ngành công nghiệp dầu khí là lớn nhất trên thế giới. Một số người nhận thức nó như là sức mạnh, những người khác thì cho đó là cơ hội cho sự gián đoạn. Năm 2018 sẽ cho thấy cách tiếp cận thứ hai.
Tháng trước, Royal Dutch Shell đã mua lại Amsterdam 'NewMotion', công ty có các điểm sạc xe điện lớn nhất châu Âu với hơn 50.000 trạm. Thỏa thuận này cho phép Shell thâm nhập trực tiếp vào thị trường sạc điện. NewMotion hoạt động tại 13 quốc gia và đang triển khai nhanh chóng các điểm thu nạp EV đến mạng lưới các trạm xăng Shell. Như chúng ta đã biết, các trạm sạc điện áp cao có thể sạc lại xe điện tương thích trong vài phút.
Vào năm 2018, các ngành khác sẽ tham gia xây dựng các trạm sạc điện - điều này sẽ làm cho doanh số bán xe điện tăng lên.
Cuộc chiến chống lại sự kiểm soát của lưới điện Mỹ
Hồi tháng 6 vừa qua, chúng tôi đã thông tin rằng Tập đoàn Blackstone và Hoàng tử Mohammed bin Salman của Ả rập Xê út đã ký thỏa thuận cho phép quỹ đầu tư có sở hữu của Ả rập Xê út đầu tư 100 tỷ USD vào cơ sở hạ tầng của Mỹ. Trong những ngày tiếp theo, vì thông tin trên, chúng tôi đã nhận được nhiều phản ứng từ nhiều những kẻ phá rối tại Riyadh. Điều đó sẽ không thể ngăn chúng ta tìm ra sự thật, nhất định là vậy.
Sự mỉa mai cay đắng là dưới cơ chế "hiện đại hóa" cơ sở hạ tầng của Hoa Kỳ, chính phủ Trump thực sự bận rộn trong quá trình tư nhân hóa các đường dây tải điện ở 20 bang phía tây hiện đang điều hành bởi Chính phủ liên bang.
Trong số các đề xuất ngân sách của Tổng thống Trump là kế hoạch tư hữu hóa tài sản truyền tải một cách công khai, trong đó có cả tài sản của Bonneville Power Administration (BPA). Lấy ví dụ về bản thân BPA, hệ thống này quản lý một mạng lưới điện truyền tải điện cao áp phân phối điện từ 31 đập thủy điện để cung cấp điện cho hơn mười hai triệu người. Việc bán đi, cùng với các tài sản khác của Cơ quan Quản lý Tiếp thị Điện, dự kiến sẽ tiết kiệm được 5,5 tỷ đô la. Sự cản trở (khó khăn) là việc tiết kiệm sẽ làm giảm từ từ trong một thập kỷ, nếu như vậy. Theo những gì thể hiện, Tổng thống Trump có một mối quan hệ ấm cúng với hoàng thân M.M.S., nồng ấm đến nỗi bênh vực Saudis niêm yết IPO của Aramco trên Sở Giao dịch Chứng khoán New York.
Không có dự đoán ai sẽ mua tài sản sau đó. Vì vậy, với những hiệu ứng đáng ngờ, kế hoạch này sẽ bàn giao quyền kiểm soát cho Vương quốc Ả rập một trong những tài sản chiến lược quan trọng nhất và các máy móc tiên tiến của Mỹ: năng lượng điện ở các bang phía tây, cùng một năng lượng điện không quá mắc ở hiện tại – cái làm cho Google, Facebook, Trung tâm Dữ liệu và Thung lũng Silicon mang tính cạnh tranh. Theo cách đó, bạn nên chờ cả tiền điện và internet của mình tăng lên vào năm 2018 nếu việc này tiếp tục. Trong khi đó, tư nhân hoá lưới điện là tiêu chuẩn ở mọi nơi? Trong trường hợp Ả-rập Xê-út, chương trình tư nhân trị giá 300 tỷ đô la đang di chuyển chậm hơn con ốc sên chậm nhất. Xét về lĩnh vực năng lượng, năm 2018 được dành cho việc tư nhân hóa ở Vương quốc. Điều khoản bổ sung là các công ty sẽ được hợp nhất hoá trước khi tiến trình tư nhân hoá diễn ra. Liệu điều đó có xảy ra với Ả-rập Xê-út vào năm 2050? Có thể.
Còn về phía Mỹ, với sự xuất hiện của xe điện, các đường dây truyền tải điện sẽ đóng một vai trò quan trọng và chiến lược trong nền kinh tế Mỹ. Bàn giao một phần kiểm soát của nó đến Ả Rập Xê út là một ý tưởng tồi.
Mong rằng vấn đề này thậm chí còn trở nên cấp bách hơn vào năm 2018 khi nhận thức lan rộng.
Na Uy được ca ngợi như nhà lãnh đạo tư tưởng về Năng lượng. Na Uy là nhà sản xuất dầu lớn nhất ở Tây Âu. Theo số liệu mới nhất vào tháng 10 năm 2017, sản lượng đạt mức 1,901,000 thùng dầu mỗi ngày. Đương nhiên, lợi nhuận cũng đáng kể. Nhưng đó không phải là một bất ngờ lớn vì có nhiều quốc gia sản xuất dầu tốt hơn, phải không? Dù vậy, có vài sự khác biệt khi chúng tôi lấy trường hợp của Na Uy.
Không giống như Ả-rập Xê-út, Venezuela và một số nước thuộc Anh, Na Uy đã không lãng phí thu nhập từ nhiên liệu hóa thạch nhưng đã tích cực đầu tư lợi nhuận vào trong một quỹ đầu tư nhà vua trong nhiều năm. Quỹ này đầu tư vào các cổ phiếu với sở hữu tại hơn 9.000 công ty trên khắp thế giới. Năm 2018, quỹ nhà vua của Na Uy sẽ vượt qua 1 nghìn tỷ đô la. Điều đó, gần bằng quy mô nền kinh tế Mexico, trở thành quỹ nhà vua lớn nhất thế giới.
Trước hết, Na Uy cho thấy rằng bất cứ mọi thứ đều là có thể. Sự tự chủ và kỷ luật của người Scandinavia đã cho phép Na Uy phát triển một nền kinh tế cạnh tranh năng động mặc dù là một nhà sản xuất dầu lớn. Không giống như các nhà sản xuất dầu lớn khác như Ả-rập Xê-út và Venezuela, sự giàu có phân bố khá giống nhau và cả hai giới tính đều là các công dân hạng nhất.
Kết quả là, Na Uy đang trở thành một nhà lãnh đạo tư tưởng năng lượng, một ngọn đèn sáng mà mọi người đều nhìn.
Thực tế: Đất nước này là một đất nước dẫn đầu trong xe điện. Trong tháng 6, 42% số ô tô mới được bán ở Na Uy là xe điện, tăng từ 37% vào tháng 1 năm 2017. Với nhiều mẫu xe mới tung ra ở Na Uy vào năm 2018, con số này sẽ tăng lên. Ngược lại chỉ có 1% xe ô tô Mỹ đã bán là xe điện. Điều gì nảy sinh sự khác biệt? Các trạm sạc pin miễn phí năm 2000 ở Oslo được tài trợ bởi quỹ nhà vua, hoàn toàn được tài trợ bởi ngành công nghiệp dầu khí của Na Uy, có thể là nó. Đó là một sự thay đổi trong ngân sách, với dòng tiền chảy từ dầu khí sang điện.
Một sự đa dạng hóa đúng đắn, Na Uy đã quyết định buông bỏ một số cổ phiếu dầu khí từ ngân sách. Có vẻ như Na Uy đã học được bài học từ vụ tai nạn dầu lửa (bắt đầu vào năm 2014) do kết quả là 50.000 việc làm bị cắt giảm. Tuy nhiên, động thái táo bạo kể từ quý III năm 2017, các cổ phiếu dầu khí đã có triển vọng tăng trưởng với quỹ 8,7%. Quỹ này sở hữu hơn 5 tỷ đô la Mỹ cổ phần của Shell và nhận được lợi nhuận đáng kể khi trở thành cổ phiếu có hiệu suất tốt nhất trong giai đoạn trên.
Một mặt khác của Na Uy – việc chiết xuất một lượng lớn nhiên liệu hóa thạch để xuất khẩu, trong khi lên kế hoạch và xây dựng hình ảnh về một xã hội có trạm nhiên liệu thân thiện với môi trường như một cách tiếp thị thành công rực rỡ, điều truyền cảm hứng cho nhiều người- giống như Gigafactory của Elon Musk.
Điều này xảy ra vào thời điểm mà ngành công nghiệp dầu khí đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng hình ảnh nghiêm trọng. Khi người phương Tây đang ngày càng trở nên nghi ngại về các tin tức sản xuất, cách tiếp cận đầy phóng khoáng và vị tha của Na Uy không hề ám thị về tuyên truyền hoặc chủ nghĩa độc tài, truyền cảm hứng cho nhiều người. Tuy nhiên, ngành công nghiệp dầu khí của Na Uy, không bị chậm lại, mà đang được đẩy mạnh và một trong những nguồn tài chính cho tiến bộ gần như không tưởng này mà không có PR tiêu cực.
Vì vậy, đến năm 2018, mong đợi những thành tựu của Na Uy sẽ được lặp lại một cách sinh động hơn khi mọi người cảnh giác với tin đồn, vận động hành lang và tin đồn do Nga tài trợ với các chương trình nghị sự chính trị. Ngược lại, phương pháp vị tha của người Na Uy về ngành dầu khí sẽ ảnh hưởng rất nhiều. Chúng tôi không chỉ nói đến những quyết định về lối sống; chúng tôi cũng bao gồm các nhà hoạch định chính sách và các nhà đầu tư lớn.
Phần kết luận
Trong năm mới, bạn sẽ thấy ngôi sao nước Nga đang đi lên theo chân trời đủ để làm tràn lấp OPEC. Sau nhiều năm thống trị thế giới, ảnh hưởng của Ả-rập Xê-út sẽ giảm dần trong thế giới dầu mỏ. Tại Mỹ, đầu tư vào cơ sở hạ tầng của Riyadh sẽ làm tăng thêm nhiều lá cờ đỏ. Trên một lưu ý thú vị và vui vẻ, chúng tôi nhìn thấy trên những lá bài một sự thay đổi đánh dấu đối với phương tiện điện trong năm tới. Một cách rõ ràng, một cơ hội mang tính hiện tượng để đầu tư vào xe điện và trạm nạp điện được mở ra để nắm bắt. Quyết định, như thường lệ, đó là lựa chọn của riêng bạn. Trên lưu ý đó, như các sự kiện thực tế bổ sung các dự đoán của chúng tôi, hãy cho chúng tôi biết.
Vâng, chúng tôi đã hé mở năm 2018 cho bạn. Chúc bạn có một năm tuyệt vời.
Nguồn: http://oil-price.net/en/articles/5-oil-price-predicitions-for-2018.php
Ngọc Rin (dịch)