Theo Investing.com - Giá dầu ổn định cao hơn vào thứ Năm, do dự trữ dầu thô của Mỹ giảm lớn hơn dự kiến và giảm bớt lo lắng về triển vọng nhu cầu đã giúp thúc đẩy kì vọng tăng giá.
Ảnh: Reuters
Đến 14:30 ET (19:30 GMT), giá dầu WTI tương lai của Mỹ giao dịch cao hơn 2,1% ở mức 74,08 USD/thùng và hợp đồng dầu Brent tương lai tăng 1,5% lên 79,03 USD/thùng.
Tồn kho dầu thô bất ngờ giảm, nhưng tồn kho xăng, sản phẩm chưng cất tăng vọt
Dự trữ dầu thô của Mỹ giảm khoảng 2,5 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 12/1, vượt kỳ vọng giảm 331.000 thùng.
Kho dự trữ xăng, một trong những sản phẩm được tinh chế từ dầu thô, tăng khoảng 3,1 triệu thùng so với kỳ vọng tăng khoảng 2,2 triệu thùng trong khi tồn kho các sản phẩm chưng cất tăng khoảng 2,4 triệu thùng, so với kỳ vọng tăng 880.000 thùng.
IEA dự đoán nhu cầu sẽ tăng vào năm 2024
Cơ quan Năng lượng Quốc tế cho biết trong báo cáo hàng tháng rằng họ hiện dự kiến nhu cầu dầu sẽ tăng 1,24 triệu thùng/ngày vào năm 2024, tăng 180.000 thùng/ngày so với dự báo trước đó.
Cơ quan này trích dẫn tăng trưởng kinh tế được cải thiện và giá dầu thô thấp hơn trong quý IV.
Điều này diễn ra sau một báo cáo thậm chí còn lạc quan hơn từ Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ được công bố vào thứ Tư. Nhóm này giữ nguyên dự báo tăng trưởng nhu cầu là 2,25 triệu thùng mỗi ngày vào năm 2024.
Đồng thời, điều kiện mùa đông khắc nghiệt ở các vùng của Hoa Kỳ sẽ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất.
Bang sản xuất dầu North Dakota cho biết hôm thứ Tư rằng thời tiết lạnh giá nghiêm trọng sẽ khiến sản lượng giảm hơn 50% - một xu hướng có thể làm giảm sản lượng chung của Mỹ, vốn đã đạt mức cao kỷ lục trong hai tháng qua.
Triển vọng lạc quan hơn giúp giảm bớt lo ngại rằng nền kinh tế toàn cầu đang suy yếu sẽ làm giảm nhu cầu vào thời điểm xung đột đang diễn ra ở Trung Đông tiếp tục đe dọa nguồn cung.
Hành động quân sự tiếp tục ở Trung Đông
Các nhà giao dịch tiếp tục theo dõi hành động quân sự ở Trung Đông và khả năng gián đoạn nguồn cung từ khu vực giàu dầu mỏ.
Các cuộc tấn công của phiến quân Houthi nhằm vào các tàu ở Biển Đỏ đã buộc nhiều công ty phải chuyển hướng hàng hóa đi vòng quanh châu Phi, làm tăng thêm thời gian và chi phí hành trình.