Trên sàn New York Mercantile Exchange, sáng 9/11 (theo giờ Việt Nam), giá dầu WTI của Mỹ giảm 2,04 USD, tương đương 2,6%, xuống mức 75,33 USD. Còn dầu Brent giảm 2,07 USD, tương đương 2,5%, xuống mức 79,54 USD/thùng.
Các chuyên gia cho biết, lo ngại nhu cầu suy yếu ở Mỹ và Trung Quốc đã đẩy giá dầu trượt dài thêm hơn 2% trong phiên giao dịch ngày 8/11 xuống mức thấp nhất trong hơn ba tháng.
Cả hai điểm chuẩn đều đạt mức thấp nhất kể từ giữa tháng 7. Các nhà phân tích Warren Patterson và Ewa Manthey của ING nhận xét thị trường dầu đang biến động với “ít lo ngại hơn về khả năng gián đoạn nguồn cung ở Trung Đông” mà thay vào đó tập trung vào việc nới lỏng cán cân cung-cầu.
Cũng gây áp lực lên giá là lượng tồn kho dầu thô của Mỹ đã tăng sốc gần 12 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 3/11, gấp gần 9 lần so với mức tồn kho của tuần trước đó (1,347 triệu thùng), theo số liệu của Viện Dầu khí Mỹ. Nếu được xác nhận thì đây sẽ là mức tăng tồn kho dầu lớn nhất kể từ tháng 2.
Tuy nhiên, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) đã lùi thời gian công bố dữ liệu tồn kho dầu hằng tuần (thứ 4) sang ngày 15/11 để hoàn tất quá trình nâng cấp hệ thống. Ngày 8/11, EIA cho biết sản lượng dầu thô của Mỹ sẽ tăng ít hơn so với dự kiến nhưng mức tiêu thụ xăng sẽ giảm 300.000 thùng/ngày, đảo ngược dự báo trước đó về mức tăng 100.000 thùng/ngày.
Dữ liệu từ Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, cho thấy tổng xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ của nước này giảm nhanh hơn dự kiến, làm dấy lên lo ngại về triển vọng nhu cầu năng lượng. Tại khu vực đồng euro, dữ liệu về doanh số bán lẻ giảm cũng cho thấy nhu cầu tiêu dùng yếu và nguy cơ suy thoái.
Lo ngại về nền kinh tế toàn cầu đang gặp khó khăn dựa trên dữ liệu từ Trung Quốc và cũng là niềm tin rằng xung đột ở Israel và Dải Gaza sẽ không ảnh hưởng đến nguồn cung.
Trái với số liệu xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ, nhập khẩu dầu thô trong tháng 10 của Trung Quốc cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ và thống đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc cho biết nền kinh tế lớn thứ hai thế giới dự kiến sẽ đạt mục tiêu tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội trong năm nay (khoảng 5%).
Về phía cung, ước tính xuất khẩu ròng dầu bằng đường biển của 6 quốc gia thuộc OPEC sẽ chỉ thấp hơn 600.000 thùng/ngày so với mức tháng 4. OPEC đã công bố cắt giảm sản lượng lên tới 2 triệu thùng/ngày kể từ tháng 4 năm nay.
Hiện Moscow đang xem xét dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu đối với một số loại xăng. Nga đã đưa ra lệnh cấm xuất khẩu nhiên liệu vào ngày 21/9 để giải quyết tình trạng thiếu hụt và giá cả trong nước tăng cao.
Chính phủ Nga đã nới lỏng các hạn chế vào ngày 6/10, cho phép xuất khẩu dầu diesel bằng đường ống, nhưng vẫn giữ các biện pháp đối với xuất khẩu xăng. Barclays đã hạ dự báo giá dầu Brent năm 2024 thêm 4 USD xuống còn 93 USD/thùng.