Tác giả: Ellen R. Wald, Ph.D.
Bằng chứng cho rằng giá dầu có thể giảm trong những tháng tới. Trong khi nhận thức chung kể từ tháng 3 là chúng ta sẽ thấy sự phục hồi không bị gián đoạn — nếu chậm — thì chúng tôi nhận ra rằng điều này có thể không đúng. Dưới đây là trường hợp tại sao giá dầu có thể giảm:
Số lượng cầu tích cực, ít tác động gần đây
Trong vài tháng qua, giá cả vẫn khá ổn định. Phần lớn, giá dầu Brent dao động dưới 46 USD/thùng và WTI ổn định trong khoảng 40 - 43 USD/thùng.
Những tin tức tích cực về nhu cầu đã không thể tăng giá trên các phạm vi này. Mặc dù các kho dự trữ dầu vẫn cao hơn mức trung bình 5 năm, nhưng sản xuất và tiêu thụ không quá đồng bộ như hồi tháng Tư và tháng Năm, tuy nhiên giá dầu vẫn bị mắc kẹt.
Các tin tốt cho giá dầu là trong bốn tuần qua, EIA đã báo cáo lượng dầu dự trữ giảm. Tuy nhiên, giá dầu vẫn không tăng và mỗi tuần, những đợt rút hàng này ngày càng ít đi.
Các kho dự trữ dầu của Hoa Kỳ giảm 10,6 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 24 tháng Bảy và tuần kết thúc vào ngày 31 tháng Bảy, giảm 7,4 triệu thùng. Tuần sau, các kho dự trữ dầu của Hoa Kỳ giảm 4,5 triệu thùng và trong tuần kết thúc vào ngày 14/8, họ chỉ giảm 1,6 triệu thùng.
Bây giờ, nếu lượng dầu rút ra giảm hơn nữa hoặc dừng hoàn toàn, giá có thể sẽ giảm xuống.
Trung Quốc mua dầu của Hoa Kỳ chậm lại
Xuất khẩu dầu thô của Hoa Kỳ sang Trung Quốc gần đây cũng đã được thúc đẩy, nhưng điều này có thể thay đổi.
Trong tháng Tám, xuất khẩu dầu thô của Hoa Kỳ sang Trung Quốc đạt mức cao kỷ lục. Rõ ràng, Trung Quốc đã có động cơ tăng cường mua để thể hiện nỗ lực tuân thủ thỏa thuận mua 25,3 tỷ USD nhiên liệu của Hoa Kỳ. Ngoài ra, Ả Rập Saudi đã không giảm giá dầu nhẹ Ả Rập cho châu Á gần như mức mua họ hy vọng, khiến WTI trở thành một mặt hàng hấp dẫn hơn đối với Trung Quốc. Một khối lượng lớn tương tự như dầu thô Hoa Kỳ được tải lên để đi tới Trung Quốc vào tháng Chín.
Trung Quốc đã tăng cường mua dầu thô của Hoa Kỳ trước khi có kế hoạch xem xét lại thỏa thuận thương mại vào tháng Tám này. Tuy nhiên, do giá dầu quá thấp, về cơ bản không có cách nào để Trung Quốc thực sự đáp ứng cam kết bằng đô la đối với việc mua nhiên liệu của Hoa Kỳ theo thỏa thuận thương mại, vì vậy có khả năng một khi việc xem xét thỏa thuận thương mại diễn ra, Trung Quốc sẽ chậm lại trong việc mua dầu của Hoa Kỳ. (Cuộc xem xét đó lẽ ra diễn ra vào ngày 15 tháng Tám nhưng đã bị hoãn lại. Không có ngày mới nào được ấn định và thậm chí có thể bị hoãn vô thời hạn khi căng thẳng giữa hai nước tiếp tục leo thang).
Ngoài ra, Trung Quốc đang trải qua một đợt dự phòng lớn về các tàu chở dầu đang tìm cách bốc dỡ dầu tại các cảng của họ. Một phần của vấn đề là nhu cầu đối với các sản phẩm dầu ở châu Á không mạnh như mong đợi và các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc đã mua quá nhiều dầu thô vào tháng Sáu khi giá rẻ hơn. Dự kiến mở một bến mới để bốc dỡ dầu thô dự kiến diễn ra vào tháng Tám đã bị trì hoãn đáng kể và đang làm tăng thêm công việc tồn đọng.
Trung Quốc càng mua nhiều dầu từ Hoa Kỳ, thì các con số của Hoa Kỳ càng tốt. Các con số của Hoa Kỳ có ảnh hưởng quá lớn đến giá dầu vì khối lượng sản xuất của Hoa Kỳ, sự minh bạch trên thị trường Hoa Kỳ và quan điểm lấy người Hoa Kỳ làm trung tâm của nhiều nhà giao dịch. Do đó, việc giảm lượng mua này sẽ có tác động tiêu cực đến giá dầu.
Tăng trưởng nhu cầu của Hoa Kỳ có thể dễ dàng
Nhu cầu về xăng dầu ở Hoa Kỳ thường chậm lại vào tháng Chín khi mùa lái xe mùa hè kết thúc, mặc dù việc đi lại đã bị cắt giảm vào mùa hè năm 2020 do virus.
Sự gia tăng số người đi làm trong mùa thu này sẽ không còn nữa do một lượng lớn dân số không có việc làm hoặc đang làm việc tại nhà và nhiều trường học vẫn chưa mở cửa trở lại. Các nhà máy lọc dầu của Hoa Kỳ thường hoạt động ngoại tuyến trong khoảng thời gian vào mùa thu để tiến hành bảo trì thường xuyên và không có dấu hiệu nào cho thấy họ đang có kế hoạch trì hoãn quá trình này. Điều này sẽ ảnh hưởng đến dữ liệu EIA hàng tuần vì các nhà máy lọc dầu sẽ hút ít dầu thô hơn từ kho dự trữ và tiêu thụ ít dầu thô hơn nói chung do bảo trì.
Nhu cầu nhiên liệu máy bay phản lực vẫn còn thấp do vi rút và sẽ tiếp tục giảm do công việc và du lịch giải trí vẫn còn hạn chế. Tương tự như vậy, nhu cầu đối với nhiên liệu diesel không thay đổi trong suốt mùa hè và có khả năng sẽ vẫn như vậy hoặc trở nên tồi tệ hơn nếu nền kinh tế tiếp tục rơi vào suy thoái.
Kết luận
Ở Hoa Kỳ - cũng như ở Úc, một số khu vực của Châu Âu và những nơi khác - việc trở lại hoạt động bình thường đang bị hạn chế một phần bởi nỗi sợ hãi. Có một cuộc tranh luận đã xảy ra về mức độ một xã hội nên làm để đối phó với các vấn đề coronavirus của họ. Thụy Điển giữ cho nền kinh tế mở. Các khu vực khác trên thế giới đóng cửa gần như hoàn toàn. Nhưng bây giờ chúng ta phải xem xét rằng ngay cả khi các phản ứng của chính phủ kết thúc, người dân có thể tiếp tục quá sợ hãi để trở lại bình thường ngay lập tức.
Franklin Templeton đã xuất bản một nghiên cứu quan trọng về vấn đề này. Chúng tôi đã nói trong nhiều tháng nay, rằng sự phục hồi dầu (và kinh tế) sẽ bao gồm ba phần :
1. Vượt qua virus và các phản ứng của chính phủ
2. Vượt qua nỗi sợ hãi của người dân, và
3. Khắc phục những thiệt hại còn lại về kinh tế.
Nguồn cung dầu từ OPEC và Nga được cho là sẽ ổn định hoặc tăng nhẹ. Trừ khi Hoa Kỳ nhận thấy hoạt động kinh tế và công nghiệp tăng mạnh hoặc các hợp đồng sản xuất của Hoa Kỳ tăng thêm, có khả năng nhu cầu dầu sẽ đi ngang hoặc thậm chí giảm khi chúng ta bước vào mùa thu đông. Trong trường hợp này, giá có vẻ đã sẵn sàng giảm khi chúng ta bước vào cuối quý 3 và bước sang quý 4.
Một sự kiện khác có thể gây áp lực tích cực lên giá dầu sẽ là một chiến thắng - của cựu Phó Tổng thống Joe Biden trong cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ. Trong vài năm qua, Hoa Kỳ thường là nhà sản xuất dầu lớn nhất thế giới, nhưng nhiều đồng minh chính trị của Biden muốn thấy sản lượng của Hoa Kỳ giảm rõ rệt, đặc biệt là từ dầu đá phiến và dầu ngoài khơi. Một chính sách năng lượng mới của Đảng Dân chủ làm tăng khả năng sẽ sản xuất ít hơn đáng kể.
Biên dịch: Bích Tuyền
Nguồn: https://www.investing.com/analysis/why-oil-prices-could-fall-200534660